วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

How to ฝึกสปีดต้น

 

แบบฝึกซ้อม สร้างสปีดต้นของนักฟุตบอล

การเอาชนะคู่แข่งในหลายๆสถานการณ์ เช่น การวิ่งเข้าหาลูกฟุตบอลของผู้เล่น 2 คน ที่มีระยะทางห่างลูกฟุตบอลเท่ากัน คนที่มีความเร็วกว่า ก็จะถึงลูกฟุตบอลก่อน  สปีดต้น" คือคุณสมบัติที่นักฟุตบอลที่ดีต้องมี เพราะการเล่นฟุตบอล ไม่ใช่การวิ่งแข่งแบบนักวิ่ง 100 เมตร ในสถานการณ์ ที่นักฟุตบอลออกตัวพร้อมกัน ในระยะสั้นๆไม่เกิน 30 เมตร เป็นที่แน่นอนว่า คนที่มีประสาทสั่งการที่ดี และสปีดต้นที่ดี จะไปถึงเป้าหมายได้ก่อน สิ่งเหล่านี้ที่กล่าวมา เกิดขึ้นและพัฒนาได้ ก็จากการฝึกซ้อมเท่านั้น

รูปแบบการฝึกซ้อม " สร้างสปีดต้น "

อุปกรณ์ในการฝึกซ้อมที่จำเป็น ได้แก่ ดิสก์กรวย กรวยยาง รั้วต่ำ บันไดลิง(speed ladder)..ฯลฯ แต่ก็ไม่ต้องซีเรียส เพราะอุปกรณ์เหล่านี้ เราก็สามารถหาสิ่งมาทดแทน และทำเองได้ ในหลายๆชิ้นงานแต่เหตุที่ต้องมีอุปกรณ์ที่กล่าวมาก็เพื่อให้สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของนักกีฬาฟุตบอลให้เป็นไปตามแนวทางที่ถูกต้อง และสิ่งที่ทุกท่านต้องศึกษาเพิ่มเติม ก็คือ รูปแบบของการวางอุปกรณ์ ระยะห่างต่างๆ



การฝึกซ้อมสปีดต้น + ปฏิกริยาการสั่งการของสมองอย่างรวดเร็ว( reaction )

สปีดต้น กับ ปฏิกริยา เป็น 2 สิ่งที่ต้องอยู่เคียงคู่กันโดยตลอด  หากสมองของนักฟุตบอลสามารถสั่งการได้รวดเร็วว่าจะต้องวิ่งหรือเคลื่อนไหวไปทางใด มีการตอบสนองใช้เพียงแค่เสี้ยววินาที การไปยังเป้าหมายพื้นที่ที่ต้องการก็จะรวดเร็ว  ถ้าหากนักกีฬาฟุตบอลไม่ได้รับการฝึกซ้อมทั้ง 2 สิ่งควบคู่กันไป สปีดต้นของนักฟุตบอลคนนั้น ก็ไม่สามารถดึงออกมาใช้ได้อย่างสูงสุด ให้เกิดประสิทธิภาพ

ด้านล่าง เป็นแนวทางคลิป การฝึกสปีดต้น+ปฏิกริยา ของนักฟุตบอล ให้ทุกท่านนำไปฝึกซ้อมกันครับ

 

สร้างสปีดต้นนักฟุตบอล ด้วย กรวยยาง + รั้วกระโดดต่ำ




ที่มา https://www.ball2night.com/football-news/quick-speed-soccertraining.php?id=723

ที่มาวิดิโอ https://www.youtube.com/watch?v=uX0W9CLNoWo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

How to ฝึกสปีดต้น

  แบบฝึกซ้อม สร้างสปีดต้นของนักฟุตบอล การเอาชนะคู่แข่งในหลายๆสถานการณ์ เช่น การวิ่งเข้าหาลูกฟุตบอลของผู้เล่น 2 คน ที่มีระยะทางห่างลูกฟุตบอลเ...