วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

คู่มือลับ หมายสวยตีเเตกหมายเเปลกตีย้ำ (ฉบับคนหมาน)

 

ทคนิคและแนวทางในการตกปลาช่อน

                  มื่อพูดการ ตกปลาช่อน การตกปลาช่อน หรือ เรียกกันสั้นๆว่า  ตีช่อน ปลาช่อนเป็นปลาที่สามารถหาตัวได้ง่ายมากๆ ไม่ว่าจะเป็น ข้างทาง บ่อปลา นาข้าว ห้วย หนอง คลอง บึง เรียกได้ว่าพื้นที่ไหนมีน้ำที่นั่นก็จะมีปลาช่อน จุดประสงค์ของการตกปลาช่อนนั้นมีมากมาย ตั้งแต่ตกเพื่อผ่อนคลาย ตกเพื่อค้าขาย หรือ ตกเพื่อเป็นกีฬา เรียกได้ว่าเป็นปลาที่ได้รับความนิยมมากๆสำหรับนักตกปลาเลยทีเดียว

วันนี้เราจึงนำเทคนิคและแนวในการตกปลาช่อนเบื้องต้นมาเป็นความรู้ให้กับมือใหม่หัดตก เพื่อเป็นความรู้ติดตัวและทำให้มีความพร้อมในการออกตกปลาช่อนมากขึ้น รายละเอียดจะเป็นอย่างไรไปรับชมกันได้เลย

อุปกรณ์ที่ตกปลา ที่ใช้ในการตกปลาช่อน

1.คันเบ็ด

ในส่วนของคันเบ็ดสามารถเลือกใช้คันเบทคาสติ้งหรือคันสปินนิ่งก็ได้ แต่แนะนำให้เลือกใช้คันที่มีน้ำหนักเบา เนื่องจาก ทุกท่านต้องตีเหยื่อและหวดคันตลอดเวลาการตก โดยเลือกใช้ความยาวประมาณ 6 – 7 ฟุต เพื่อความคล่องตัวในการหาหมายปลา ในส่วนของแอ๊คชั่นคันเบ็ด ไม่ควรแข็งหรืออ่อนเกินไป ควรใช้ประมาน 8-16 ปอนด์

2.รอก

สำหรับรอกนั้นเน้นใช้รอกขนาดเล็ก เน้นความเบา โดยเลือกใช้รอกเบอร์ 1000-2500 กำลังดี แต่ขอแนะนำให้ใช้ รอกหยดน้ำ

3.สาย

เริ่มกันที่สายเอ็น ควรใช้ตั้งแต่ 8-12 ปอนด์ และ สำหรับสาย PE ก็ควรเลือกใช้ตั้งแต่ 0.6-1 กำลังพอดี

รูปแบบเหยื่อในการใช้ตกปลาช่อน

ในปัจจุบันการตกปลาช่อนนั้นสามารถตกได้ทั้งในรูปแบบ เหยื่อเป็น เหยื่อตาย และ เหยื่อปลอม ในส่วนของเหยื่อเป็นนักตกปลานิยมใช้ ไส้เดือน เขียด ลูกกบ เป็นต้น ส่วนเหยื่อตายนิยมใช้ ตับไก่ ไส้ไก่ ไส้ปลาทู เป็นต้น และเหยื่อปลอมนั้นนักตกปลานิยมใช้ กบยาง ปลายาง หนอนยาง เหยื่อสปูน เหยื่อปลั๊ก เป็นต้น

เทคนิคการใช้เหยื่อแต่ละชนิดในการตกปลาช่อน

1.เหยื่อเป็น

เหยื่อเปนจำพวกปลา เช่น ปลาหมอ ปลากระดี่ ลูกปลานิน รวมถึง ไส้เดือน และ กุ้งฝอย นิยมใช้ตกแบบทุ่นลอย

ส่วนเหยื่อเป็นจำพวก เขียด ลูกกบ ลูกปู จะนิยมตกแบบ หยก หรือ ปักตามริมน้ำ

2.เหยื่อตาย

นิยมใช้กับหมายที่มีน้ำลึก 2 เมตรขึ้นไป การตกแบบเหยื่อตายจะเป็นการตกแบบหน้าดิน ไม่ใช้ทุ่น มีทริคเล็กคือการเทเลือดหมู หรือ เลือดวัวลงไปในน้ำ เพื่อดึงดูดความสนใจของปลาช่อนมากขึ้น

3.เหยื่อปลอม

การใช้เหยื่อปลอมนั้นสามารถใช้ได้หลายรูปแบบ ทั้งแบบ ผิวน้ำ หรือ หน้าดิน โดยการเลือกใช้ประเภทเหยิ่อขึ้นอยู่กับระดับความลึกของน้ำและอุปสรรคต่างๆใต้น้ำ

เทตนิคการตกปลาช่อนด้วยเหยื่อปลอม

เหยื่อปลอมผิวน้ำ

เช่นเหยื่อกบต่างๆ จิ้งจกยาง จะนิยมใช้ตามหมายที่มีอุปสรรคบนผิวน้ำเยอะๆ และหากหมายมีขนาดเล็ก ก็ควรจะตีข้ามฝั่งและค่อยๆลากเหยื่อกลับมา ให้ดูเหมือนฟฤติกรรมของกบจริงๆ จะทำให้ปลาช่อนเข้าหาเหยื่ออย่างรวดเร็ว การใช้เหยื่อผิวน้ำในการตกนี้ เมื่อปลากินเหยื่อ เราควรลดคัน แล้วทิ้งระยะซัก 2-3 วินาที แล้วจึงค่อยดึงปลาขึ้นมา

เหยื่อปลอมดำน้ำ

เช่นเหยื่อปลั๊ก เหยื่อสปูน เหยื่อสปินเนอร์ และ ปลาปลอมต่างๆ เหมาะสำหรับใช้ตกในหมายที่มีพื้นที่โล่ง ไม่มีอุปสรรคใต้น้ำมากนัก เช่น อ่าว ริมตลิ่ง บ่อเก็บน้ำ เป็นต้น การใช้เหยื่อดำน้ำเริ่มจากการตีเหยื่อออกไปแล้วรีบหมุนกรอเก็บสายเพื่อให้เหยื่อน้ำสู่ระยะน้ำของมัน ในส่วนของเหยื่อสปูนเมื่อตีออกไปแล้ว เราปล่อยให้เหยื่อจม แล้วลากเหยื่อทันที หรือจะใช้วิธีลากแล้วหยุด ลากแล้วกระตุก เพื่อสร้างแอ๊คชั่นให้เหมือนว่าเหยื่อเป็นปลาที่บาดเจ็บ สำหรับเหยื่อสปินเนอร์ ก็ทำการตีออกไป แล้วหมุนกรอสายในความเร็วคงที่สม่ำเสมอ เพราะจะทำให้ใบพัดที่เหยื่อหมุนเป็นธรรมชาติคล้ายกับปลาที่กำลังว่ายน้ำ

ข้อมูลเหล่านี้เป็นเทคนิคการตกปลาช่อนเบื้องต้นที่ทุกท่านสามารถนำไปใช้ได้ และ หมั่นฝึกฝนเกี่ยวเกี่ยวประสบการณ์ พัฒนาฝีมือไปเรื่อยๆ รับรองว่าการตกปลาช่อนจะไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคุณอีกต่อไป

หากทุกท่านกำลังมองหา อุปกรณ์ตกปลาช่อน หรือ อุปกรณ์ตกปลาอื่นๆ เราคือ RIGGER ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายอุปกรณ์ตกปลาแบรนด์ดัง คุณภาพดี ราคาย่อมเยา ถ้าคุณรักการตกปลา เราคือเพื่อนกัน

คลิปตัวอย่างของคนหมาน



ที่มา https://www.rigger.co.th

ที่มาวิดิโอ  https://www.youtube.com/watch?v=QYeMuRcaeIk

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

How to ฝึกสปีดต้น

  แบบฝึกซ้อม สร้างสปีดต้นของนักฟุตบอล การเอาชนะคู่แข่งในหลายๆสถานการณ์ เช่น การวิ่งเข้าหาลูกฟุตบอลของผู้เล่น 2 คน ที่มีระยะทางห่างลูกฟุตบอลเ...